Theo đó, bãi hàng Sóng Thần được đề xuất cải tạo các đường xếp dỡ, mở rộng diện tích bãi hàng lên hơn 21.000 m2, cải tạo đường bộ nội bộ và bổ sung một bãi hàng 2.005 m2, xây mới nhà điều hành, hải quan, biên phòng, công an.
Tại bãi hàng An Bình thuộc ga Sóng Thần, VNR kiến nghị làm mới đường xếp dỡ dài 337 m, bổ sung thêm một bãi hàng diện tích 7.126 m2. Tổng mức đầu tư dự kiến là 150 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Ga Sóng Thần thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM, hiện là ga hàng hóa lớn nhất phía nam, chuyên xếp dỡ hàng hóa đi – đến cho toàn bộ khu vực các tỉnh phía Nam và là một trong 6 ga liên vận quốc tế phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam – Trung Quốc và ngược lại.
Một đoàn tàu hàng từ ga Yên Viên đi châu Âu. Ảnh: Anh Duy.
Tại ga Cao Xá (Hải Dương), VNR đề nghị cải tạo đường xếp dỡ dài khoảng 600 m, xây dựng mới đường xếp dỡ dài khoảng 250 m; xây mới nhà văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng 1.000 m2, bãi hàng 10.000 m2. Tổng mức đầu tư là 61 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng với quy mô như trên, VNR sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá, mở rộng kho hàng 10.000 m2, bãi hàng 28.600 m2. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn này là 234 tỷ đồng.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), qua nhiều năm khai thác, các hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt tại ga Sóng Thần và ga Cao Xá như đường sắt, kho hàng, bãi hàng, hệ thống thoát nước… đã xuống cấp, không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trong khu vực.
Anh Duy