Hiện nay, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã đưa vào hệ thống vé tàu điện tử, người dân có thể ở nhà đặt vé và thanh toán tiền qua hệ thống Internet. Tuy vậy có một số hành khách mua vé muốn đổi ngày đi, trả vé… để thực hiện Đại lý vé tàu Alltours hướng dẫn cách đổi trả vé tàu trong mọi trường hợp như sau:
Trường hợp khách vé mua tại Alltours
Nếu hành khách đặt mua vé trực tuyến qua phòng vé Alltours muốn đổi – trả vé tàu chỉ cần gọi điện 1900 636 212 hoặc 0399 305 305 yêu cầu nhân viên xử lý. Sau 5 phút vé của bạn được hoàn trả – đổi theo quy định của Đường sắt Việt Nam.
Đây là cách mua vé nhanh chóng và thuận tiện nhất cho hành khách tại thời điểm hiện tại. Rất nhiều khách đặt vé qua website của đường sắt đã phải bỏ vé mất tiền vì ngại ra ga đổi trả vì nhà xa. Hoặc đã mua vé qua các app và cộng tác viên bán vé đến khi cần đổi trả lại không hỗ trợ được.
Đặt vé qua Tổng đài bán vé tàu 1900 636 212, hành khách được hỗ trợ:
- Đặt vé nhanh chóng qua điện thoại, vé điện tử gửi về SMS hoặc zalo, ra ga chỉ cần xuất trình vé trên điện thoại
- Khi đổi hoặc trả vé, chỉ cần gọi lại Tổng đài. Tiền hoàn vé về ngay tài khoản cá nhân hành khách
- Hành khách không cần ra tận ga tàu để xếp hàng mua vé, xếp hàng đổi trả…mất thời gian và công sức
Trường hợp khách không mua tại Alltours
Nếu mua vé tại các app, website trực tuyến Đường sắt, mua qua Cộng tác viên… thì hành khách phải mang vé ra tận ga để đổi trả. Việc đổi vé chỉ áp dụng cho vé cá nhân, không áp dụng với vé tập thể.
Hành khách được đổi vé tàu hoặc trả vé tàu khi có đủ các điều kiện sau:
- Thời gian đổi trả vé vé ít nhất trước 4 tiếng
- Có cùng ga đi, ga đến;
- Đổi vé 1 lần duy nhất;
- Bố trí được chỗ theo yêu cầu của hành khách;
- Không được đổi vé tàu trong trường hợp thay đổi thông tin cá nhân ghi trên vé đã mua.
- Sau khi đã đổi vé, nếu hành khách có nhu cầu trả lại vé thì mức phí trả vé tàu đối với các vé đã đổi là 30% số tiền in trên vé.
- Các nhân viên bán vé khi đổi vé cho hành khách viết thêm thông tin “vé đã đổi” (đối với vé cứng) bằng bút không tẩy xóa được vào sau tấm vé đã đổi của hành khách và đóng dấu khách vận.
=>> Xem thêm: Những điều cần biết khi mua vé tàu Tết
Quy định trả vé tàu
Điều kiện trả vé tàu:
- Tàu Thống nhất (SE1/2 …, TN1/2, …) thời gian trả vé tàu trước giờ tàu chạy là 4 tiếng.
- Tàu du lịch liên tuyến (SE21/22). Tàu du lịch đường ngắn (SNT1/2, SN3/4, SPT1/2, PT3/4) thời gian trả vé trước giờ tàu chạy là 2 tiếng.
- Lệ phí trả vé tàu là 10 – 20 % giá vé. (ngoại trừ các dịp Lễ, Tết Nguyên đán, Hè, … ngành Đường sắt có quy định mức lệ phí trả vé riêng).
- Đối với tập thể: mất phí 20% trên tổng tiền đoàn.
Lưu ý: Hành khách đến trả vé tàu sau thời gian quy định trên sẽ không được giải quyết trả vé tàu (hệ thống trả vé tàu tự động khoá lại). Trừ các trường hợp khách quan (tai nạn phải nhập viện, người nhà mất, bị bệnh nguy cấp không thể đi tàu được, …) phải có giấy xác minh của bệnh viện hay chính quyền địa phương thì đại lý sẽ giải quyết bằng văn bản.
Quy định đổi vé tàu
Điều kiện đổi vé tàu: Mức khấu trừ là 10.000 đồng/vé (đã có thuế VAT), nếu có đủ các điều kiện sau:
- Có cùng ga đi, ga đến;
- Ngành đường sắt bố trí được chỗ theo yêu cầu của hành khách;
- Vé đổi phải có ít nhất một trong các thông tin thay đổi so với vé đã mua như: Thay đổi ngày đi tàu, chuyến tàu hoặc loại toa xe.
- Không thay đổi thông tin hành khách đi tàu.
- Chỉ đổi 01 lần duy nhất;
- Đối với tập thể: Phải đổi trước 2 ngày, mất phí 20% trên tổng tiền đoàn.
Quy định mức Phí trả lại vé tàu và Phí đổi vé tàu
Đường sắt Việt Nam sẽ quy định mức phí trả lại vé tàu, đổi vé tàu cho từng mác tàu, từng tuyến đường trong các thời điểm cụ thể.
Để thuận tiện cho việc đổi – trả vé tàu mà không phải đến nhà ga, bạn nên mua vé tại Alltours – đại lý chính thức của Đường sắt Việt Nam hoặc truy cập vào trang web: tauhoa.phongbanve.vn sẽ được hỗ trợ tốt nhất.
Ở các tỉnh thành khác, hành khách liên hệ đặt vé theo số điện thoại địa phương: mã vùng + 7 + 305 305: