Ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình nhà ga Hải Phòng ngày nay vẫn mang nhiều nét kiến trúc thuộc địa. Theo tìm hiểu, ga Hải Phòng là một trong 5 công trình nhà ga trên các tuyến đường sắt Việt Nam được xây dựng cách đây trên 100 năm, nhưng đến nay vẫn còn lưu giữ nét kiến trúc tiêu biểu từ thời Pháp thuộc, gồm: Hải Phòng, Đà Lạt, Huế, Nha Trang, Hà Nội. Trong đó, ga Hà Nội và ga Hải Phòng được đưa vào khai thác năm 1902 cùng tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.
Mặt trước công trình nhà ga chính vẫn giữ nguyên, các nét kiến trúc ban đầu khi xây dựng như ô văng cửa sổ, khung cửa chớp…, đặc biệt là chiếc đồng hồ phía trên cùng. Ông Đặng Tiến Mạnh, Trưởng ga Hải Phòng cho biết, toàn bộ kết cấu nhà ga 2 tầng, hoa văn, sàn gỗ tầng 2, cầu thang gỗ… của nhà ga gần như còn nguyên bản, chỉ một số nét hoa văn, hay mái tôn… bị hỏng, phải làm mới.
Theo các ảnh tư liệu được công bố về ga Hải Phòng xưa, có thể thấy nhà ga Hải Phòng ngày nay giữ được nhiều nét kiến trúc cũ. Chỉ có đài phun nước và bồn cây là được xây dựng mới sau này.
Phía trong nhà ga ngày nay, tuy có thay đổi các công trình phục vụ hành khách, tổ chức chạy tàu, nhưng cơ bản vẫn giữ được nét xưa. Ông Đặng Tiến Mạnh cho biết, nhà ga trúng bom Mỹ năm 1972, một bên dãy nhà 1 tầng bên phải bị san phẳng, sau xây lại thành nhà 2 tầng, không giữ được kiến trúc cũ. Tuy nhiên, với phần còn lại gồm nhà 2 tầng sảnh chính và dãy nhà phụ gần như vẫn giữ như cũ, chỉ cải tạo một số nội thất cho phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay.